Người tốt - việc tốt

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

08:26 - Thứ Tư, 29/03/2023 Lượt xem: 2646 In bài viết

ĐBP - Phát huy ý chí, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngại gian khổ, cam chịu đói nghèo, ông Trần Văn Hoài, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) đã cần cù lao động, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành tấm gương sáng thi đua làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Ông Trần Văn Hoài chăm sóc rau bí.

Sau 3 năm phục vụ, năm 1986 ông Hoài xuất ngũ trở về với cuộc sống đời thường. Vững vàng trên mặt trận mới, ông Hoài đã trăn trở tìm hướng thoát nghèo. Ông Hoài đã đi nhiều nơi học hỏi, tham quan các mô hình trồng trọt, chăn nuôi giỏi trên địa bàn huyện, tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn của huyện, xã tổ chức. Năm 2018, ông mạnh dạn luân canh tăng vụ trên diện tích đất trồng lúa một vụ các loại bí đỏ, bí xanh, ngô. 

Ông Hoài chia sẻ: “Ban đầu khi tôi mới thử trồng cũng gặp nhiều khó khăn do chưa hiểu rõ về quy trình canh tác rau, sâu bệnh, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm đến cùng. Không chỉ học hỏi kinh nghiệm qua tivi, sách, báo, mạng xã hội, tôi còn rút kinh nghiệm sau những lần trồng và chăm sóc. Khó khăn nhất vẫn là vấn đề nước tưới. Tôi đã vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư khoan giếng lấy nước tưới rau. Đến nay, trên diện tích rộng 1,3ha, tôi trồng 1 vụ lúa, 2 vụ rau màu”.

Ngoài ra, ông còn chăn nuôi 20 con bò sinh sản, 50 con lợn, 500 con gà, 5.000m2 ao cá, trồng 1,1ha sắn, 1,5ha ngô lai, 7.000m2 cây ăn quả nhãn, mít, bưởi và 3.000m2 cỏ voi làm thức ăn cho bò. Lợi nhuận từ mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rau của ông đem lại thu nhập hơn 250 triệu đồng/năm (sau khi trừ chi phí), cuộc sống gia đình ổn định, nhà cửa xây dựng khang trang, các con đều có điều kiện học hành.

Là mô hình luân canh tăng vụ trên cùng một diện tích đất đầu tiên của xã Núa Ngam thành công, nên gia đình ông Hoài được nhiều người dân đến tham quan, học hỏi, vận dụng làm theo cách phát triển kinh tế và đã đạt kết quả tốt. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Hoài còn đồng hành cùng với hội viên cựu chiến binh xã, chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi, luân canh tăng vụ; hỗ trợ 3,5 tấn giống cỏ voi cho 17 hộ gia đình chăn nuôi trâu bò trong xã; cho vay vốn không lãi suất để hỗ trợ hội viên đầu tư chăn nuôi.

Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, ông Trần Văn Hoài được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen và nhiều giấy khen của các cấp.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top